CYNLLUNIO
STRATEGAETHAUStrategaeth: Cefn wrth gefn
Bydd parau yn eistedd cefn wrth gefn ac un disgybl yn derbyn llun neu fap cyn rhoi cyfarwyddiadau i’r partner eu dilyn, er enghraifft, i dynnu’r llun neu ddilyn cyfarwyddiadau o un lle i’r llall ar y map. Dim ond wedi i’r gweithgaredd orffen y caiff y disgybl fu’n dilyn y cyfarwyddiadau droi i weld y llun neu’r map gwreiddiol er mwyn ei gymharu â’r hyn a luniwyd ganddynt hwy.
Addas ar gyfer:
Agwedd i’w datblygu:
Fframwaith Llythrennedd Cwricwlwm i Gymru:
Gwrando
- Gwrando am ystyr
- Datblygu geirfa
- Gwrando i ddeall
- Gwrando fel rhan o siarad cydweithredol
Siarad
- Eglurder a geirfa
- Diben
- Siarad cydweithredol
- Gofyn cwestiynau
Arweiniad pellach i’r strategaeth:
Mae hon yn dasg gyflym i annog disgrifio a gwrando effeithiol.
Ar gyfer y dasg, mae disgyblion yn eistedd cefn wrth gefn gyda phartner. Bydd yr athro wedi rhoi llun i bartner A a darn o bapur plaen i bartner B. Mae partner A yn siarad a phartner B yn gwrando. Mae partner A yn disgrifio’r llun ac mae angen i bartner B ei ail greu ar bapur. Yna maent yn cyfnewid rolau gyda llun gwahanol.
I lwyddo, mae angen i bartner A ddisgrifio’n syml a chlir a phartner B i wrando ofalus a gweithredol. Mae hi’n dasg sydd yn datblygu’r llinyn cymdeithasol ac emosiynol yn y fframwaith Llafaredd.
Arweiniad ychwanegol ar gyfer 3-8 oed
Llwybrau Datblygu – ddatblygu fy sgiliau gwrando, talu sylw a deall wrth chwarae a rhyngweithio.
Mae hon yn dasg annog disgrifio a gwrando’n effeithiol.
Lego
Ar gyfer y dasg, mae disgyblion yn eistedd cefn wrth gefn gyda phartner. Gyda 6 bric (duplo/ lego) mae dysgwr A yn creu model ac mae rhaid i ddysgwr B efelychu’r model.
I lwyddo, mae angen i bartner A disgrifio’n syml a chlir a phartner B i wrando ofalus a gweithredol. Mae hi’n dasg sydd yn datblygu’r llinyn cymdeithasol ac emosiynol yn y fframwaith Llafaredd.
Tasg yn yr ardal creadigol (tu mewn)/ Cegin fwd (tu allan)
- Gan ddefynddio îsl mae plentyn A yn tynnu llun o gymeriad/ tudalen o lyfr
Dolenni i enghreifftiau ac arweiniad pellach:
Prosiect Llafaredd CCD – Cefn wrth gefn
https://sites.google.com/hwbcymru.net/prosiect-llafaredd-llais21/adnoddau/cefn-wrth-gefn
Adnoddau ‘Oracy Pioneers Voice 21’
https://voice21.org/wp-content/uploads/2020/03/York-NOP-Journal.pdf
Strategaethau ‘The Noisy Classroom’ (Cynradd)
https://noisyclassroom.com/primary-oracy-activities/
Strategaethau ‘The Noisy Classroom’ (Uwchradd)
https://noisyclassroom.com/secondary-oracy-activities/
Strategaethau ‘How to use discussion in the classroom’ (Mike Gershon 2013)
- Athrawon GwE – cysylltwch gyda’ch YCG neu dîm Ein Llais Ni (einllaisni@gwegogledd.cymru) i gael mynediad i’r adnoddau hyn.