CYNLLUNIO
STRATEGAETHAUStrategaeth: Sedd boeth
Bydd y dysgwyr yn chwarae rôl er mwyn gallu siarad o safbwynt y cymeriad.
Addas ar gyfer:
Agwedd i’w datblygu:
Fframwaith Llythrennedd Cwricwlwm i Gymru:
Gwrando
- Gwrando am ystyr
- Datblygu geirfa
- Gwrando i ddeall
- Gwrando fel rhan o siarad cydweithredol
Siarad
- Eglurder a geirfa
- Diben
- Siarad cydweithredol
- Gofyn cwestiynau
Arweiniad pellach i’r strategaeth:
Drwy gyfrwng drama, bydd dysgwyr yn ymgymryd â rôl cymeriad. Gall hyn fod yn cymeriad hanesyddol, person cyfoes o’r gymuned neu’n gymeriad ffuglennol. Gall fod yn berson sy’n cynrychioli grŵp penodol neu’n ymgymryd â swydd.
Pwrpas sedd boeth yw er mwyn caniatau i’r dysgwr sy’n ymgymryd â’r rôl i feddwl o safbwynt y person dan sylw. Er mwyn gallu gwneud hyn, bydd angen i’r dysgwyr allu cyfleu gwybodaeth sy’n berthnasol i’r cymeriad.
Gall y dysgwr ddod at flaen y dosbarth, cyfleu gwybodaeth am ei gymeriad ac yna bydd y gynulleidfa (gweddill y dosbarth) yn gofyn cwestiynau iddo/iddi. Gall hyn ddatblygu yn drafodaeth rhwng y dysgwr mewn cymeriad a gweddill y dosbarth.
Dewis arall yw i osod y dosbarth mewn grwpiau o bedwar gan roi cymeriad gwahanol i bob grŵp. Bydd yr athro yn cyflwyno datganiad neu gwestiwn i bwrpas cynnal trafodaeth. Yna, bydd y dysgwyr yn trafod hynny o safbwynt cymeriad eu grŵp.
Arweiniad ychwanegol ar gyfer 3-8 oed
Llwybrau Datblygu – Cyfathrebu – cyflawni arferion cyfarwydd ac ymgymryd â rolau wrth chwarae
Ymgymryd a rôl cymeriad. Gall hyn fod yn gymeriad o hwiangerdd neu yn gymeriad o stori mae’r dysgwyr yn gyfarwydd ag ef.
Pwrpas sedd boeth yw er mwyn caniatau i’r dysgwr sy’n ymgymryd â’r rôl i feddwl o safbwynt y person dan sylw. Er mwyn gallu gwneud hyn, bydd angen i’r dysgwyr allu cyfleu gwybodaeth sy’n berthnasol i’r cymeriad.
Gall y dysgwr ddod at flaen y dosbarth, cyfleu gwybodaeth am ei gymeriad ac yna bydd y gynulleidfa (gweddill y dosbarth) yn gofyn cwestiynau iddo/iddi. Gall hyn ddatblygu yn drafodaeth rhwng y dysgwr mewn cymeriad a gweddill y dosbarth.Dewis arall yw i wneud hyn o fewn grwpiau llai.
Dolenni i enghreifftiau ac arweiniad pellach:
Adnoddau ‘Oracy Pioneers Voice 21’
https://voice21.org/wp-content/uploads/2020/03/York-NOP-Journal.pdf
Strategaethau ‘The Noisy Classroom’ (Cynradd)
https://noisyclassroom.com/primary-oracy-activities/
Strategaethau ‘The Noisy Classroom’ (Uwchradd)
https://noisyclassroom.com/secondary-oracy-activities/
Strategaethau ‘How to use discussion in the classroom’ (Mike Gershon 2013)
- Athrawon GwE – cysylltwch gyda’ch YCG neu dîm Ein Llais Ni (einllaisni@gwegogledd.cymru) i gael mynediad i’r adnoddau hyn.